Tuesday, August 31, 2021

Pagsunod Sa Mga Babala


(Our Daily Bread - By: Dave Branon)

Whoever disowns me before others, I will disown before my Father in heaven. Matthew 10:33





Nang sinubukan ng isang pickpocket na nakawin ang aking pag-aari, habang nagbabakasyon ako sa ibang bansa, hindi na ako nasorpresa. Nababasa ko ang mga babala tungkol sa panganib ng mga magnanakaw sa subway, kaya alam ko kung ano ang gagawin upang maprotektahan ang aking pitaka. Ngunit hindi ko inaasahan na mangyayari ito.
Sa kabutihang palad, ang lalaki na humawak sa aking pitaka ay may madulas na mga daliri, kaya nahulog ito sa sahig kung saan ko ito makukuha. Ngunit ang insidente ay nagpapaalala sa akin na dapat kong sundin ang mga babala.
Hindi natin nais na pagtuunan ng pansin ang mga babala sapagkat sa palagay natin ay makagagambala sila sa ating pag-eenjoy sa buhay, ngunit kinakailangan na bigyang pansin ang mga ito.
Halimbawa, binigyan tayo ni Jesus ng isang malinaw na babala habang ipinapadala ang Kanyang mga disipulo upang ipahayag ang darating na kaharian ng Diyos (Mateo 10: 7). Sinabi niya, "Sinumang kumilala sa akin sa harap ng iba, makikilala ko rin sa harap ng aking Ama sa langit. Ngunit ang sinumang tumanggi sa akin sa harap ng iba, ay itatanggi ko sa harap ng aking Ama na nasa langit ”(vv. 32–33).
May pagpipilian tayo. Sa pag-ibig, ipinagkaloob ng Diyos ang isang Tagapagligtas at isang plano upang makapiling tayo sa Kanya habang buhay. Ngunit kung tatalikod tayo sa Diyos at pipiliing tanggihan ang Kanyang mensahe ng kaligtasan at ang totoong buhay na Inaalok Niya para sa ngayon at magpakailanman, mawawalan tayo ng pagkakataong makasama Siya.
Magtiwala sana tayo kay Hesus, ang Isa na pumili upang iligtas tayo mula sa walang hanggang pagkawalay sa Isa na nagmamahal at gumawa sa atin.
Ama sa Langit, salamat sa iyong paglaan sa pamamagitan ni Hesus. At salamat sa iyong pagpapadala ng mga babala upang ipaalala sa akin ang kahalagahan ng paglalagay ng aking pananalig sa Kanya.

No comments:

Post a Comment