Sunday, June 13, 2021

Alam Niya ang Pangalan Mo

 


(Our Daily Bread - Patricia Raybon)

I have summoned you by name; you are mine. Isaiah 43:1




Matapos humiwalay sa aming matagal nang simbahan, kami ng aking asawa ay nagdesisyon na muling bumalik pagkatapos ng tatlong mahabang taon. Ngunit paano kaya kami tatratuhin ng mga tao? Malugod ba silang babati sa amin? Mahalin kami? Patawarin kami sa aming pag-alis? Nakuha namin ang aming sagot sa isang maaraw na Linggo ng umaga. Habang naglalakad kami sa malalaking pintuan ng simbahan, naririnig namin ang aming mga pangalan. “Pat! Dan! Napakasarap na makita ka! " Tulad ng isinulat ng may-akdang bata na si Kate DiCamillo sa isa sa kanyang mga tanyag na libro, "Walang mas matamis pa sa malungkot na mundong ito kapag narining mong tinawag ang iyong pangalang ng taong gusto mo.
Ang parehong katiyakan ay totoo para sa mga tao ng Israel. Pumili kami ng ibang simbahan sa isang panahon, ngunit tumalikod sila sa Diyos. Gayon pa man ay tinanggap Niya sila pabalik. Sinugo Niya ang propetang si Isaias upang tiyakin sa kanila, “Huwag matakot, sapagkat tinubos kita; Tinatawag kita sa iyong pangalan; ikaw ay akin ”(Isaias 43: 1).
Sa mundong ito—kung saan maaari nating madama na hindi tayo nakikita, hindi pinahahalagahan, at maaaring hindi kinikilala, —ay tinitiyak na kilala ng Diyos ang bawat isa sa atin sa pangalan. "Ikaw ay mahalaga at pinarangalan sa aking paningin," Siya ay nangangako (v. 4). "Kapag dumaan kayo sa tubig, ako ay makakasama ninyo; at kapag dumaan kayo sa mga ilog, ay hindi kayo matatangay dito" (t. 2). Ang pangakong ito ay hindi lamang para sa Israel. Tinubos ni Hesus ang Kanyang buhay para sa atin. Alam niya ang ating mga pangalan. Bakit? Sa pagmamahal, tayo ay Kanya.
Hesus, kapag lumayo ako mula sa Iyong mga bisig at Iyong pakikisama, ipatawag mo ako sa aking pangalan sa bahay. Labis akong nagpapasalamat na maging Iyo.

No comments:

Post a Comment