Friday, May 14, 2021

Sagana sa Tubig

\

Strike the rock, and water will come out of it for the people to drink.
Exodus 17:6
(Our Daily Bread - Winn Collier)


Sa Australia, isang ulat ang nagbabalangkas ng "isang masamang kuwento" ng matinding tagtuyot, init, at sunog. Inilarawan ng account ang isang kakila-kilabot na taon na may lamang minuscule na ulan, na ginagawang tindero ang tigang na brush. Nagngangalit ang apoy sa kanayunan. Namatay ang isda. Nabigo ang mga pananim. Lahat dahil wala silang isang simpleng mapagkukunan na madalas naming binibigyang halaga - tubig, na kailangan nating lahat upang mabuhay.
Ang Israel ay nakaranas noon ng ganitong suliranin. Habang nagkakampuhan ang mga tao sa maalikabok, baog na disyerto, nabasa namin ang nakakaalarawang linya na ito: "Walang tubig na maiinom ang mga tao" (Exodo 17: 1). Natakot ang mga tao. Ang kanilang lalamunan ay tuyo. Ang buhangin ay sizzled. Ang kanilang mga anak ay nakakaramdam na ng uhaw.
At binigyan ng Diyos si Moises ng kakaibang mga tagubilin: “Kumuha ka. . . ang tauhan [at]. . . hampasin ang bato, at lalabas ang tubig dito upang maiinom ng mga tao ”(vv. 5–6). Kaya't si Moises ay tumama sa bato, at lumabas ang isang ilog, na maiinom para sa mga tao at sa kanilang mga baka. Sa araw na iyon, nalaman ng Israel na mahal sila ng kanilang Diyos. Ang kanilang Diyos ay nagbigay ng masaganang tubig.
Kung nakakaranas ka ng tagtuyot o kagubatan sa buhay, alamin na alam ng Diyos ito at kasama ka Niya. Anuman ang iyong kailangan, anuman ang iyong kakulangan, nawa ay makahanap ka ng pag-asa at pag-refresh sa Kanyang masaganang tubig.
Kailangan ko ang Iyong tubig, Diyos, ang iyong paglalaan. Kung Hindi mo ako tutulungan, sa palagay ko hindi ako makakagawa. Dadalhan mo ba ako ng tubig na kailangan ko?

No comments:

Post a Comment