Monday, December 28, 2020

Maling Kumpiyansa

(Our Daily Bread - Glenn Packiam)


Ilang taon na ang nakalilipas, binigyan ako ng aking doktor ng mahigpit na bilin tungkol sa aking kalusugan. Tinanggap ko ang kanyang mga salita at nagsimulang pumunta sa gym at inaayos ang aking diet. Sa paglipas ng panahon, ang aking kolesterol at ang aking timbang ay bumaba, at ang aking kumpiyansa sa sarili ay tumaas. Ngunit may nangyari na hindi gaanong maganda: Sinimulan kong punahin ang mga ibang tao sa kanilang mga diet at kinakain at hinuhusgahan ko sila. Hindi ba nakakatawa na madalas kapag nakakita tayo ng isang sistema o bagay kung saan mahusay tayo ay ginagamit natin ito upang ma-iangat ang ating sarili at kutyain ang iba. Tila isang likas na hilig ng tao na kumapit sa mga self-made standards na parang sistema ng self-justification and guilt-management.
Binalaan ni Pablo ang mga taga-Filipos tungkol sa paggawa ng ganoong mga bagay. Ang ilan ay naglalagay ng kanilang kumpiyansa sa pagganap sa relihiyon o pagsunod sa kultura, at sinabi sa kanila ni Paul na mayroon siyang higit na kadahilanan na magyabang sa mga ganoong bagay: . Gayunpaman alam ni Paul na ang kanyang ninuno at pagganap ay "basura" kumpara sa "pagkilala kay Cristo" (v. 8). Si Jesus lamang ang nagmamahal sa atin tulad natin, nagliligtas sa atin, at nagbibigay sa atin ng kapangyarihan na maging mas katulad Niya. Hindi kinakailang ang score o kita. 

Ang pagmamayabang ay masama sa sarili, ngunit ang pagmamayabang batay sa maling kumpiyansa ay kalunus-lunos. Tinatawag tayo ng ebanghelyo na malayo sa maling lugar na pagtitiwala at sa pakikipag-isa sa isang Tagapagligtas na nagmamahal sa atin at nagbigay ng Kanyang sarili para sa atin. 

Mahal na Hesus, salamat sa Iyong pag-ibig sa akin. Isinantabi ko ang mga scorecard ng sef-justification. Ang mga iyon ay nakakaligaw na batayan ng kumpiyansa.

No comments:

Post a Comment