Tuesday, September 28, 2021

Alam ng Diyos ang Pakiramdam Natin



By day the Lord directs his love, at night his song is with me—a prayer to the God of my life. Psalm 42:8




(Our Daily Bread - By: Xochitl Dixon)
Sa sobrang pakiramdam, nalungkot si Sierra sa laban ng kanyang anak sa pagkagumon. "Masama ang pakiramdam ko," sabi niya. "Sa palagay ba ng Diyos wala akong pananampalataya dahil hindi ko mapigilang umiyak kapag nagdarasal ako?"
"Hindi ko alam kung ano ang iniisip ng Diyos," sabi ko. "Ngunit alam kong alam Niya ang aking tunay na emosyon. Hindi tulad ng iba na hindi alam ang totoong nararamdaman natin. Nanalangin ako at lumuha kasama si Sierra habang nakikiusap kami para sa paglaya ng kanyang anak.
Naglalaman ang banal na kasulatan ng maraming mga halimbawa ng mga taong nakikipagbuno sa Diyos habang nakikibaka. Ang manunulat ng Awit 42 ay nagpapahayag ng isang matinding pananabik na maranasan ang kapayapaan ng patuloy at malakas na presensya ng Diyos. Kinikilala niya ang kanyang luha at ang kanyang pagkalungkot at pagtitiis. Ang kanyang panloob na kaguluhan ay bumubulusok at dumadaloy na may kumpiyansa na mga papuri, habang pinapaalala niya ang kanyang sarili sa katapatan ng Diyos. Pinasisigla ang kanyang "kaluluwa," sumulat ang salmista, "Ilagay ang iyong pag-asa sa Diyos, sapagkat papurihan ko pa rin siya, aking Tagapagligtas at aking Diyos" (v. 11). Siya ay pabalik-balik sa pagitan ng alam niyang totoo tungkol sa Diyos at sa hindi maikakaila na katotohanan ng kanyang labis na damdamin.
Dinisenyo tayo ng Diyos sa Kanyang larawan at may emosyon. Ang ating luha para sa iba ay nagbubunyag ng matinding pag-ibig at kahabagan, hindi nangangahulugan ng kawalan ng pananampalataya. Maaari tayong lumapit sa Diyos na may mga hilaw na sugat o lumang peklat dahil alam Niya ang nararamdaman natin. Ang bawat panalangin, tahimik man, humagulhol, o sumisigaw nang may kumpiyansa, ay nagpapakita ng ating pagtitiwala sa Kanyang pangako na pakinggan at alagaan tayo.

No comments:

Post a Comment