Wednesday, July 7, 2021

Meron Tayong Ama


(Our Daily Bread - Albert Lee)

The Spirit himself testifies with our spirit that we are God’s children. Romans 8:16





Si John Sowers sa kanyang librong Fatherless Generation ay nagsulat na "Walang henerasyon na hindi nakaranas ng kawalan ng ama tulad ng mga 25 milyong mga bata na lumaki ng may single-parent lamang sa tahanan. Sa sarili kong karanasan, kahit nabunggo ko man ang aking ama sa kalye, hindi ko siya makikilala. Ang aking mga magulang ay diborsiyado noong bata pa ako, at lahat ng mga larawan ng aking ama ay sinunog. Kaya't sa loob ng maraming taon ay ramdam ko ang kawalan ng ama. Pagkatapos sa edad na labintatlo, narinig ko ang Panalangin ng Panginoon (Mateo 6: 9–13) at sinabi sa aking sarili, Maaaring wala kang tatay sa lupa, ngunit mayroon kang Diyos bilang iyong Ama sa langit.
Sa Mateo 6:9 itinuro sa atin na manalangin, "Ama namin sa langit, sambahin nawa ang pangalan mo." Sinasabi ng dating talata 7 na huwag "patuloy na mag-alinlangan" kapag nagdarasal, at maaari nating isipin kung paano nakaugnay ang mga talatang ito.
Natanto ko na dahil naaalala ng Diyos, hindi natin kailangang ulitin. Talagang nauunawaan niya, kaya hindi natin kailangang ipaliwanag. Siya ay may mahabaging puso, kaya hindi natin kailangang maging walang katiyakan sa Kanyang kabutihan. At dahil alam Niya ang wakas mula sa simula, alam natin na perpekto ang Kanyang tiyempo.
Dahil ang Diyos ay ating Ama, hindi natin kailangang gumamit ng "maraming mga salita" (v. 7). Sa pamamagitan ng pagdarasal, nakikipag-usap tayo sa isang Ama na nagmamahal at nagmamalasakit sa atin at ginawang Kanyang mga anak sa pamamagitan ni Jesus.
Mahal na Ama sa Langit, salamat sa pagtanggap ninyo sa akin ng Inyong anak at sa pagiging Ama na tinatanggap ako sa inyong piling sa pamamagitan ng panalangin.

No comments:

Post a Comment